CHUYÊN MỤC


Khánh kiệt vì bệnh tật

17/04/2020
  
(GLO)- Đó là gia đình bà Nguyễn Thị Du và Trần Thị Minh (cùng trú tại thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông). Nghèo khó cộng với bệnh tật và tai ương chất chồng khiến cho cuộc sống của họ rơi vào bế tắc.

Nhìn cậu con trai 27 tuổi Lê Văn Toại nửa tỉnh nửa mê ngồi trên xe lăn, bà Nguyễn Thị Du không ngăn được dòng nước mắt lăn dài. Toại vốn là một thanh niên hiền lành, trắng trẻo và có trách nhiệm với vợ con. Thế nhưng, cách đây 3 năm, sau vụ tai nạn giao thông, anh bị chấn thương sọ não. Đang là lao động chính của gia đình gồm 4 thành viên, từ đây, anh phải sống cuộc đời “bán thân bất toại”.
 
Bà Du buồn bã kể: “Toại kết hôn, rồi có con sớm nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vợ chồng, con cái đang ở nhờ nhà trong rẫy của người ta đến khi bị tai nạn mới dọn về đây sống chung cùng bố mẹ để tiện việc chăm sóc”. Để có tiền điều trị giúp anh Toại qua cơn nguy kịch sau vụ tai nạn, gia đình bà đã phải bán đi 4 sào đất vừa mới mua được 200 triệu đồng, rồi chạy đôn chạy đáo vay mượn khoảng 300 triệu đồng nữa. Dẫu vậy đến nay, anh Toại vẫn lúc tỉnh, lúc mê, không thể nói năng, đi lại; mọi việc từ ăn uống đến sinh hoạt đều phải có người phụ giúp. Cuộc sống của gia đình bà Du vốn chẳng dư dả, giờ đây gánh nặng lại đè thêm lên khi 2 cháu nội còn rất nhỏ. “Tất cả mọi chi phí trong nhà giờ chỉ trông vào đồng lương công nhân hợp đồng của chồng tôi và con dâu, được khoảng 7 triệu đồng/tháng. Nhưng riêng tiền thuốc men, ăn uống cho Toại đã hết 5 triệu đồng”-bà Du rầu rĩ nói.
NGHEO.jpg
Bà Trần Thị Minh và các cháu ngoại. Ảnh: A.H

Khó khăn chồng chất khó khăn, song điều khiến bà Du thêm lo lắng là thời gian gần đây, sức khỏe của bà cũng suy giảm bởi bệnh hen suyễn và thoát vị đĩa đệm. Anh Toại thì mắt ngày càng kém, tai ù và thường xuyên đau đầu, lên cơn co giật. “Gia đình đã đưa Toại đi khám, bác sĩ kết luận bị não úng thủy. Giờ tôi không cầu gì hơn, chỉ mong sao có chút tiền đưa con đi TP. Hồ Chí Minh điều trị”-bà Du nghẹn ngào.
 
Cách nhà bà Du không xa là gia đình bà Trần Thị Minh. Giữa trưa nắng, thay vì ngồi trong nhà, bà Minh cùng 3 đứa cháu ngoại đem chiếc chiếu trải ra trước hiên nhà để ngồi hóng gió. Nhìn chúng tôi với ánh mắt ái ngại, bà Minh bộc bạch, căn nhà nhỏ, mái tôn thấp lại chỉ có 1 ô cửa sổ hẹp nên buổi trưa ngồi trong nhà còn nóng hơn ngoài hiên.
 
Vừa ngồi được một lát, bà Minh vội đứng lên dắt theo cháu gái Nguyễn Thị Lan (9 tuổi) đi nhanh vào nhà vệ sinh. Nguyên nhân là vì ngay từ lúc mới sinh, Lan đã bị dị tật ở bộ phận sinh dục và khiếm khuyết hậu môn nên việc đi đại tiện không thể kiểm soát. Bà cho hay: “Vì không có hậu môn nên việc đại tiện của cháu đều phải thông qua 1 chiếc ống dẫn được đặt bên hông. Trải qua 4 lần phẫu thuật, cháu được lắp 1 chiếc ống dẫn nhân tạo nhưng việc đại tiện vẫn không tự chủ được, thậm chí có ngày cháu đi tới 20 lần”. Sự khiếm khuyết này khiến cho cuộc sống sinh hoạt, học tập của Lan đều bị ảnh hưởng. Mỗi ngày đến lớp, gia đình đều phải chuẩn bị cho em vài chiếc quần mang theo.
 
Bà Minh trải lòng, thời gian trước, thỉnh thoảng bà còn tranh thủ đi làm thuê để có thêm thu nhập phụ giúp con cháu. Song 2 năm trở lại đây, bệnh thận của bà trở nặng, đến thở cũng khó nên chỉ quanh quẩn với các cháu, lúc khỏe thì làm việc nhà. Gánh nặng mưu sinh đặt hết lên vai chị Loan, con gái bà cũng là mẹ của 3 đứa trẻ. Tuy nhiên, với đồng lương công nhân thời vụ chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng thì lo ăn hàng ngày đã khó nói gì đến việc khám-chữa bệnh cho bà và con gái. “Tôi già rồi nhưng cháu Lan còn cả tương lai dài phía trước. Tôi hy vọng cháu được chữa trị lành lặn, khỏe mạnh như bao bạn bè cùng trang lứa. Nhưng cuộc sống còn đang phải chạy ăn từng ngày nên không biết sẽ ra sao”-bà Minh rưng rưng.
 
Nói về hoàn cảnh của 2 hộ nghèo trên địa bàn, ông Phạm Viết Huy-Trưởng thôn Phú Tân-cho hay: “Vào các dịp lễ, Tết, chúng tôi đều đến thăm hỏi, động viên các gia đình. Về phía gia đình bà Minh, thôn cũng hỗ trợ gạo, mắm và đã đề nghị địa phương đưa vào diện gia đình được hưởng trợ cấp mẹ đơn thân nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, sự giúp đỡ ấy cũng chỉ là phần nhỏ trước hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của 2 gia đình. Vì vậy, rất mong sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm”.
 
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bà Nguyễn Thị Du và Trần Thị Minh xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095)
 
Anh Huy (BGL)



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang