CHUYÊN MỤC


Gia Lai hỗ trợ nhà ở cho người có công cách mạng

05/05/2017
   
GLO)- Thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã vận động từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở. Đây là việc làm thể hiện sự tri ân sâu sắc của các thế hệ đi sau đối với những hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng.


Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
 

          Hơn 1 tháng nay, ngày nào gia đình thương binh Lưh (làng Aluk, xã Kdang, huyện Đak Đoa) cũng đón khách. Người đến chúc mừng cũng có nhưng nhiều nhất là người đến giúp công xây nhà. Những người thợ không chuyên đến từ Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Mặt trận, lực lượng vũ trang… đã giúp gia đình ông xây lại căn nhà xuống cấp từ lâu. Được  huyện Đak Đoa hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với số tiền tích góp được gần 50 triệu đồng, ông Lưh mua vật liệu, còn công xây dựng thì hầu hết được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 273-Quân đoàn 3 và cán bộ đoàn thể, người dân trong làng làm giúp.

 

Ông Lưh chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm của huyện hỗ trợ 50 triệu đồng thì không biết bao giờ gia đình tôi mới làm được căn nhà này. Được bộ đội và dân làng giúp 90 ngày công, căn nhà đang trong thời gian hoàn thiện, tôi mừng lắm”.

 


Trao nhà mới cho hộ gia đình chính sách ở Ia Pa. Ảnh: Đ.Y
 

          Ngoài nhà ông Lưh, những ngày cuối tháng 4 này, nhà của thương binh Nguyễn Phương Đông (Điểm 10, xã Uar, huyện Krông Pa) cũng đã hoàn thành và được địa phương bàn giao cho gia đình. Hoàn cảnh gia đình ông Đông vô cùng khó khăn, vợ bệnh tật, mình ông nuôi đàn con khôn lớn. “Nhờ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với tiền chế độ của Nhà nước mấy năm nay tích góp và anh em hỗ trợ, tôi mới làm được căn nhà 150 triệu đồng. Giờ được ở trong ngôi nhà khang trang này, nhiều khi tôi cứ nghĩ đó là giấc mơ”-ông Đông nói.

           Được biết, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) này, toàn tỉnh có 1.248 hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Điều này thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, thể hiện sự tri ân của cộng đồng đối với những hy sinh, đóng góp của các gia đình có công với cách mạng.
Đậm tính nhân văn
         Theo ghi nhận của P.V, việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng đang được các địa phương gấp rút thực hiện và bước vào giai đoạn cao điểm để phấn đấu hoàn thành kế hoạch tỉnh giao là ngày 31-5.
Ông Nguyễn Đức Hòa-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đak Đoa, cho biết: Theo chỉ tiêu phân bổ của tỉnh, toàn huyện có 41 người có công với cách mạng, gia đình chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, trong đó có 27 căn nhà xây mới (mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/căn), 14 căn nhà sửa chữa (mức hỗ trợ là 20 triệu đồng/căn). Ngoài kinh phí kêu gọi từ các doanh nghiệp, huyện Đak Đoa còn thành lập “Quỹ hỗ trợ nhà ở cho người có công” và huy động được gần 300 triệu đồng từ tiền đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.
Tại huyện Krông Pa, trong số 66 hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ thì có 17 hộ được xây nhà mới và 49 hộ được sửa chữa nhà. Đến thời điểm này, huyện cũng đang gấp rút hoàn thành theo đúng kế hoạch tỉnh giao. Ông Nguyễn Văn Hường-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Từ đầu năm đến nay, khi nhận được nguồn tiền cấp trên phân bổ, huyện đã chuyển ngay cho xã để hỗ trợ các gia đình chính sách xây mới, sửa chữa nhà ở. Cùng với đó, huyện còn trích từ nguồn ủng hộ của các doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm, các cơ quan, ban ngành trong và ngoài huyện tại 2 quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa” và “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở.
Theo ông Nguyễn Thành Nuôi-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, được sự cho phép của UBND tỉnh, đơn vị cũng đã xuất kinh phí 3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ An sinh xã hội để thực hiện hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công (20 triệu đồng/căn). Cùng với đó, đơn vị cũng chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố chủ động, linh hoạt hỗ trợ thêm cho các gia đình chính sách sửa chữa và góp ngày công.
          Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thành Huế-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, cho biết: Đến thời điểm cuối tháng 4-2017, các địa phương cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho người có công. Nguồn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công dịp này đều từ nguồn vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đóng góp, được khoảng gần 27,9 tỷ đồng; chưa kể kinh phí các huyện, thị xã, thành phố vận động từ các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh. Đây là những món quà nghĩa tình để tri ân đến những người có công với cách mạng, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7).

                                                                                                                                                       Nguồn: Uyên Nguyên – Báo Gia Lai


 



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang