CHUYÊN MỤC


Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai quan tâm chi trả trợ cấp thất nghiệp

15/11/2020
(GLO)- Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động. Nhờ đó, nhiều người tạm thời vượt qua khó khăn trong lúc chờ cơ hội việc làm mới.
Bà Nguyễn Thị Tuyến-Phó Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết: Thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, đơn vị đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh về thực hiện giải quyết, chi trả TCTN cho người lao động. Đồng thời, Trung tâm còn tiếp nhận, tư vấn và giải quyết kịp thời chế độ TCTN cho người lao động đúng hẹn, đúng quy định của Nhà nước.
 
Trong 10 tháng qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tiếp nhận 4.516 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, trong đó đã giải quyết hưởng TCTN cho 4.353 người với tổng số trên 65,6 tỷ đồng; những hồ sơ còn lại không đủ điều kiện hưởng TCTN. Đồng thời, Trung tâm cũng tư vấn giới thiệu việc làm cho 20.973 lượt lao động thất nghiệp và tạo việc làm mới cho 248 người.
 
Chị Võ Thị Bích Liễu (TP. Pleiku) cho biết: Sau 5 năm làm nhân viên Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong, tháng 11-2020, chị xin nghỉ việc để vào TP. Hồ Chí Minh đoàn tụ cùng gia đình. Cầm quyết định trên tay, chị được cán bộ Công ty hướng dẫn đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký hưởng TCTN.
 
“Với thời gian tham gia BHTN hơn 1 năm nên tôi được hưởng 3 tháng TCTN, mỗi tháng 3 triệu đồng. Sau khi nhận tiền TCTN được 1 tháng, tôi làm đơn đề nghị chuyển sang nơi ở mới để hưởng TCTN 2 tháng còn lại. Được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn, kịp thời nên tôi rất yên tâm”-chị Liễu bày tỏ.
 
Ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-thông tin: Năm nay, số người đến làm thủ tục hưởng TCTN và tìm việc làm mới tăng cao so với năm ngoái. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số đơn vị, công ty trên địa bàn, khu công nghiệp không có đơn hàng mới nên đã cho công nhân nghỉ việc hoặc người lao động thấy thu nhập không đảm bảo nên xin nghỉ việc. Hồ sơ BHTN gia tăng, buộc cán bộ, nhân viên phải nỗ lực hoàn thành sớm nhất cho người lao động. Bộ phận tìm kiếm việc làm phải rà soát nhu cầu sử dụng lao động từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sẵn sàng giới thiệu việc làm mới cho người lao động.

LĐ-(2).jpg
Người lao động được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn
thủ tục hưởng TCTN.
 Ảnh: Đinh Yến

Để tạo thuận tiện cho người lao động nhận tiền TCTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả TCTN qua thẻ ATM. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay: Khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN chưa có tài khoản ngân hàng, cán bộ Trung tâm sẽ hướng dẫn người thụ hưởng chọn ngân hàng để mở tài khoản ATM. Chi phí mở thẻ ATM lần đầu do Bưu điện tỉnh thanh toán giúp người lao động. Tính đến đầu tháng 11-2020, giá trị chi trả TCTN qua ATM đạt 40%.
 
Ông Trần Thanh Hải thông tin thêm: Theo Nghị định số 61/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN về chế độ chi trả TCTN thì người đang hưởng TCTN có việc làm mới trong thời gian 3 ngày phải thông báo với Trung tâm theo quy định. Nếu quá 3 ngày, người lao động có việc làm mới không thông báo sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN, đặc biệt là không được bảo lưu thời gian đóng BHTN còn lại chưa nhận TCTN.
 
Do chưa nắm rõ quy định này nên mới đây có 24 giáo viên ở các trường mầm non trong tỉnh đang hưởng TCTN khi có việc làm mới không kịp thông báo với Trung tâm nên đã bị chấm dứt hưởng TCTN và không được bảo lưu thời gian tham gia BHTN nhưng chưa hưởng TCTN. “Sắp tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người lao động nắm thông tin về quy định mới này nhằm bảo vệ quyền lợi cho họ”-ông Hải nói.
 
Đinh Yến



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang