CHUYÊN MỤC


Sơ kết công tác Lao động – TB&XH 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017

28/09/2017
Vừa qua, Sở Lao động – TBXH tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Lao động – TB&XH 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Trần Thị Hoài Thanh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị còn có các đồng chí Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng chuyên môn, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở; đại diện lãnh đạo Phòng LĐTBXH các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

20170922_170315-1.jpg
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Văn phòng Sở
 
9 tháng qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; sự phối hợp chặt chẽ và kịp thời của các Sở, Ban, ngành và các địa phương trong tỉnh, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội Gia Lai đã nỗ lực phấn đấu đạt được một số kết quả nhất định: Công tác lao động giải quyết việc làm cho người lao động; Tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động được thực hiện tốt. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa thông qua 5 chương trình đã được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng với nhiều hình thức phong phú. Sở đã tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ thiết thực, đạt kết quả cao. Tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy Ban hành nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số; Thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội; Tổ chức các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân khai giảng năm học 2017-2018; Công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được chú trọng; Công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt. Công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại – tố cáo có chuyển biến tích cực. Công tác cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng được chú trọng triển khai thường xuyên, có hiệu quả.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế đó là: Công tác triển khai đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017 còn chậm, do các văn bản hướng dẫn Luật giáo dục nghề nghiệp đã ban hành tương đối đồng bộ tuy nhiên nhiều văn bản mới có hiệu lực, các cơ giáo dục nghề nghiệp đang tiến hành đổi tên, đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp…nên ảnh hưởng đến việc triển khai đến công tác tuyển sinh, đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở các huyện còn chậm do chờ “Quyết định phê duyệt danh mục nghề đào tạo, mức chi phí đào tạo cho từng nghề, mức hỗ trợ đối với từng nhóm đối tượng tham gia học chương trình đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Gia Lai” (ngày 12/5/2017 mới có Quyết định phê duyệt); Cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới ở cơ sở phải kiêm nhiệm nhiều việc nên có một số hoạt động triển khai chậm so với thời gian quy định nhất là thông tin, báo cáo. Kinh phí cho công tác trẻ em và Bình đẳng giới của tỉnh chưa được Trung ương hỗ trợ. Việc bố trí kinh phí của các địa phương cho công tác trẻ em còn rất hạn chế nên chưa triển khai được nhiều hoạt động sâu rộng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.  Trẻ em bị tử vong tai nạn đuối nước gia tăng so với năm 2016. Việc cập nhật thông tin trẻ em vào phần mềm quản lý ở một số xã gặp khó khăn vì cán bộ Lao động – TB&XH cấp xã phải dùng chung máy tính; phần mềm cập nhật dữ liệu trẻ em xử lý chậm.
 
Với những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm và những khó khăn, tồn tại nêu trên, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017; 3 tháng cuối năm 2017 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
 
Tập trung giải quyết việc làm mới cho 5.580 lao động, trong đó xuất khẩu lao động là 166 người. Đẩy mạnh việc giới thiệu việc làm thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh và tiếp tục thẩm định, giới thiệu các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động về các huyện, thị xã, thành phố để tuyển truyền, tư vấn, tuyển chọn lao động đi xuất khẩu lao động. Tổ chức nhập tin Cung, Cầu lao động vào phần mềm và kết nối dữ liệu nhập tin vào cơ sở dữ liệu của Cục Việc làm.  Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp. Tuyển sinh đào tạo  trung cấp nghề, sơ cấp nghề đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Để đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 31,5% (tăng 1,1% so với năm 2016). Tổ chức Hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi cấp tỉnh năm 2017. Xây dựng phương án liên kết giữa cơ sở Giáo dục nghề nghiệp với nhau và liên kết với các doanh nghiệp và địa phương để nâng cao hiệu quả tuyển sinh, đào tạo; nhằm gắn đào tạo với việc làm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Tiếp tục tham mưu về nội dung, hình thức, biên tập, xuất bản Tập sách “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh Gia Lai”. Trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai các hoạt động nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc 2018, chuẩn bị quà và tổng hợp danh sách đối tượng NCC để lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà. Triển khai thực hiện giai đoạn 2  Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng. Trình UBND tỉnh đề nghị ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư  về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với Cách mạng.; triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh việc phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp cho công tác giảm nghèo. Hướng dẫn các địa phương tổ chức điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017.Triển khai dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2017. Xây dựng Kế hoạch đối thoại chính sách giảm. Tổ chức học tập kinh nghiệm mô hình giảm nghèo và Đề án phát triển nghề công tác xã hội tại các tỉnh.
 
Tổ chức Hội nghị biểu dương công tác người cao tuổi; triển khai tháng hành động vì người cao tuổi năm 2017;  Hoàn chỉnh Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành. Tăng cường việc quản lý các cơ sở Bảo trợ xã hội ngoài công lập. Đảm bảo chế độ cho các đối tượng Bảo trợ xã hội theo quy định.
 
Đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nhiệm vụ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc cho trẻ em; tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Luật trẻ em. Tiếp tục thực hiện trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng học bổng cho học sinh; thực hiện các chương trình phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật; vận động các cơ quan, đơn vị ủng hộ, đóng góp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh năm 2017. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động vui tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Tết nguyên đán năm 2018 cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20-10 và Tháng hành động Bình đẳng giới. Tổ chức các hoạt động nhân Tháng vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới tháng 11 năm 2017. Thành lập đoàn đi kiểm tra công tác Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tại một số sở, ngành, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch năm 2017. Triển khai thí điểm mô hình địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng theo  hướng dẫn tại Công văn số 3201/LĐTBXH-BĐG ngày 03/8/2017 của Bộ LĐTBXH.
 
Tiếp tục triển khai hoạt động đội kiểm tra liên ngành 178 theo Kế hoạch. Tham gia đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống ma tuý tại 03 điểm UBND cấp huyện và 09 UBND cấp xã và cơ sở tư vấn cai nghiện ma tuý tỉnh. Tổ chức hội nghị sơ kết công tác cai nghiện ma tuý theo QĐ 25/QĐ-UB. Tổ chức tập huấn về công tác phòng chống mại dâm cho các cơ sở, đơn vị kinh doanh: khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, massager, xông hơi trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống tệ nạn xã hội; công tác cai nghiện ma túy, rà soát thống kê người nghiện ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết đánh giá công tác phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai ngiện ma túy theo Quyết định số 25/2015/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân tỉnh.
 
Thanh tra theo kế hoạch được Giám đốc Sở phê duyệt theo Luật thanh tra. Điều tra các vụ tai nạn lao động chết người theo qui định của pháp luật. Tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại - tố cáo theo luật khiếu nại, luật tố cáo.
 
Tiếp tục thực hiện rà soát bộ thủ tục hành chính của Ngành. Duy trì và thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản; việc gửi và nhận văn bản qua hệ thống thư điện tử công vụ; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo kế hoạch của tỉnh. Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC; phát huy hiệu quả sử dụng trang thông tin điện tử của ngành. Duy trì hệ thống ISO TCVN 9001:2008 trong hoạt động cơ quan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng trong CBCC,VC toàn ngành, thực hiện tốt quy chế dân chủ.
 
                                                                                                                                                                                                                                                                                                            Nguồn: Văn phòng Sở
 


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang