CHUYÊN MỤC


Nâng cao nhận thức an toàn vệ sinh lao động

06/11/2018
Theo thống kê, toàn tỉnh Gia Lai hiện có 4.456 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó chiếm đến 94,5% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hầu hết doanh nghiệp đều gắn hiệu quả sản xuất kinh doanh với đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, công tác này còn chưa được quan tâm đúng mức.


Công nhân làm việc tại Nhà máy đá granite Quốc Duy (TP. Pleiku)
.
Ảnh: Đ.T
Ông Nguyễn Hữu Tùng-Phó Trưởng phòng Lao động-Việc làm (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh ta chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khai thác, chế biến gỗ, đá granite, chế biến cà phê, sửa chữa... Đây là các ngành nghề có khả năng phát sinh yếu tố gây tai nạn lao động trực tiếp hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Bên cạnh đó, với quy mô sản xuất vừa và nhỏ, việc đầu tư máy móc, thiết bị ở loại hình doanh nghiệp này có phần hạn chế; việc đầu tư công tác bảo hộ lao động cũng không được chú trọng đầy đủ.
 
“Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khi xảy ra rủi ro thì mới tìm cách xử lý, giải quyết mà ít chủ động phòng ngừa ngay từ đầu. Cùng với đó, người lao động làm việc trong khu vực doanh nghiệp này cũng chưa quan tâm hoặc thiếu hiểu biết về ATVSLĐ dẫn đến việc không lường trước được các mối nguy hại tiềm ẩn, như: tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ô nhiễm môi trường...”-ông Tùng lo ngại. 
 
Theo thống kê của Phòng Thanh tra (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn lao động làm 3 người chết. Những vụ tai nạn lao động đã để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho chính người lao động, gia đình và xã hội. Tuy số vụ tai nạn lao động giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng công tác ATVSLĐ vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ.
 
Đầu năm 2018, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phát phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động đến 100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10 mới có 20/100 doanh nghiệp thực hiện và gửi phiếu về Sở. Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã xử lý phiếu tự kiểm tra của 20 doanh nghiệp theo quy định và đã gửi 51 kiến nghị yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật lao động về ATVSLĐ. Cùng với đó, mới đây, Thanh tra Sở cùng với Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiến hành thanh-kiểm tra 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó đưa ra 127 kiến nghị yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục những sai sót về công tác ATVSLĐ. Đồng thời, Chánh Thanh tra Bộ đã ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về ATVSLĐ tại 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 63 triệu đồng.
 
Với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật về công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới đây, Cục ATVSLĐ (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đã tổ chức hướng dẫn thí điểm cho 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh về hệ thống quản lý ATVSLĐ. Ông Bùi Đức Nhưỡng-Phó Cục trưởng Cục ATVSLĐ-cho biết: “Chúng tôi muốn giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Gia Lai tiếp cận hệ thống quản lý ATVSLĐ tại doanh nghiệp để quản lý hiệu quả các rủi ro, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Từ đó nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và thực thi có hiệu quả Luật ATVSLĐ”.
 

Kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại Nhà máy Đường An Khê. 
Ảnh: Đ.Y

Và trước sự cần thiết của công tác đảm bảo ATVSLĐ, ông Huỳnh Thanh-Chánh Văn phòng Công ty TNHH 30-4, cho biết: “Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì một trong những công tác quan tâm hàng đầu là ATVSLĐ. Công ty chúng tôi nhận thức lúc nào cũng phải thực hiện đúng quy định, quy trình hoạt động để hạn chế thấp nhất những rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động”.
 
Để người lao động thực sự yên tâm lao động, sản xuất, việc nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất quan trọng. Ông Nguyễn Hữu Tùng cho rằng: Xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm nâng cao nhận thức, giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật cũng như đánh giá các rủi ro, phòng ngừa nguy cơ mất an toàn lao động. Vì công tác ATVSLĐ có liên quan mật thiết tới công tác kỹ thuật an toàn trong sử dụng các trang-thiết bị của đơn vị, do vậy, xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ là góp phần nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh ta hiện nay.
 
Đinh Yến (BGL)



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang