CHUYÊN MỤC


Gia Lai quan tâm tạo việc làm cho người lao động

27/10/2020

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Qua đó, đơn vị đã góp phần cùng với địa phương giảm bớt gánh nặng việc làm và thu nhập cho người lao động.


Trong 9 tháng năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 19.000 lượt người lao động thất nghiệp, trong đó có 137 lao động tìm được việc làm mới; tiếp nhận 4.170 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm đã hỗ trợ các thủ tục để 4.007 người được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền chi trả là 60,68 tỷ đồng. Cùng với đó, Trung tâm đã hỗ trợ 42 người học nghề phù hợp với nguyện vọng. 
 
Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động ở các doanh nghiệp và trường mầm non tư thục phải nghỉ việc. Anh Nguyễn Văn Khánh-công nhân Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Gia Khang-cho hay: “Tôi thấy thu nhập không đảm bảo cuộc sống nên xin nghỉ việc. Trong thời gian làm việc, tôi có tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Sau khi nghỉ việc, tôi mang hồ sơ đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi được cán bộ tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, giúp tìm kiếm việc làm mới. Trong thời gian 6 tháng nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi đã tìm được việc làm với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Nhờ Trung tâm tư vấn và giới thiệu việc làm mà tôi có công việc như bây giờ”.

VL.jpg
Người lao động tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm tỉnh. Ảnh: Đinh Yến

Ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-cho biết: “Trong quá trình tổ chức sàn giao dịch việc làm cố định và phiên giao dịch việc làm lưu động, Trung tâm đều thu thập thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, kết nối với doanh nghiệp tại các khu-cụm công nghiệp để giới thiệu, cung ứng lao động. Trung tâm cũng lựa chọn những doanh nghiệp được phép tổ chức xuất khẩu lao động (XKLĐ) để giới thiệu người lao động đi XKLĐ. Đồng thời, đơn vị còn phối hợp với các đơn vị XKLĐ để giải quyết các trường hợp lao động gặp rủi ro”.
 
Cũng theo ông Hải, Trung tâm còn chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động. Tại mỗi điểm tổ chức, Trung tâm phối hợp cùng doanh nghiệp trực tiếp tư vấn hướng nghiệp, việc làm, tuyển sinh, tuyển lao động đi XKLĐ. Trên thực tế, hoạt động này giúp cho người lao động đỡ phải đi lại vất vả, tốn kém mà vẫn tìm được việc làm phù hợp. 
 
Cùng với đó, Trung tâm còn liên kết đào tạo, tìm việc làm với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã ký kết với Trường Cao đẳng Gia Lai và các cơ sở đào tạo nghề trong việc cử cán bộ trực tiếp tư vấn đào tạo nghề tại doanh nghiệp để người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nắm thông tin, tình hình thị trường việc làm mà có lựa chọn và quyết định phù hợp bản thân. 
 
Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thị trường việc làm hiện giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc tư vấn học nghề cho người lao động gặp khó khăn vì các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đã đủ số lượng học sinh mở lớp, người lao động lại chỉ được hỗ trợ học nghề trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (6 tháng) nên họ không còn đủ điều kiện để tham gia học nghề. Trước tình hình đó, ông Trần Thanh Hải cho hay: Trung tâm sẽ chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề khác để giúp họ sớm được học nghề. 
 
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp và người lao động”-ông Hải nhấn mạnh.

Đinh Yến (baogialai.com.vn)
 
 



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang