CHUYÊN MỤC


Chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Gia Lai: Phối hợp thực hiện hiệu quả

13/11/2019
(GLO)- Xác định công tác phối hợp là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và Bưu điện tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện khá hiệu quả chính sách này.

Ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-cho biết: Từ năm 2015, Trung tâm phối hợp với BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các huyện, thị xã, thành phố; đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động và tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp… về chính sách BHTN. Cùng với đó, hàng năm, Trung tâm còn phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện công tác chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho lao động thất nghiệp; tuyên truyền trên các cơ quan báo, đài của tỉnh, ngành và trên website của Trung tâm, qua đó cập nhật thường xuyên các thông tin về chính sách BHTN.

7-1.jpg
Tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ
việc làm tỉnh. Ảnh: Đ.Y

Theo quy trình, sau khi người lao động có quyết định hưởng TCTN, Trung tâm sẽ chuyển quyết định đến BHXH tỉnh; trong thời gian 5 ngày, BHXH tỉnh sẽ chuyển đến hệ thống Bưu điện tỉnh để thực hiện chi trả TCTN và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động. Ông Đoàn Công Danh-Phó Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh-cho hay: Do một chính sách nhưng có đến 3 đơn vị thực hiện nên không tránh khỏi một số vướng mắc trong khi làm thủ tục hưởng TCTN. Chẳng hạn như việc đối chiếu số liệu hưởng TCTN hàng tháng, các thông tin về đóng-hưởng BHTN giữa cơ quan BHXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chưa được thường xuyên và đồng bộ. Việc luân chuyển quyết định hưởng, thông báo tạm dừng, hưởng tiếp qua hệ thống bưu điện cũng còn chậm, gây khó khăn cho công tác lập, in danh sách chi trả và quản lý người hưởng, nhất là người hưởng qua tài khoản cá nhân. Việc kết nối phần mềm quản lý BHTN giữa BHXH tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chưa được thực hiện, do đó công tác kiểm tra, kiểm soát thông tin người lao động có việc làm hay chưa trong thời gian đăng ký và hưởng TCTN cũng còn nhiều hạn chế.
 
Tuy vậy, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, Trung tâm Dịch vụ việc làm, BHXH và Bưu điện tỉnh đã thực hiện khá tốt việc tuyên truyền về chính sách BHTN. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng quản lý chặt chẽ hơn việc lập, in danh sách chi trả và quản lý người hưởng TCTN; hệ thống Bưu điện trong tỉnh nâng cao trách nhiệm cấp tiền TCTN cho người lao động trên cơ sở danh sách của BHXH gửi sang. Đến nay, số đơn vị tham gia BHTN đã tăng dần qua từng năm. Nếu năm 2015 toàn tỉnh có 1.955 đơn vị đóng BHTN cho người lao động thì năm 2019 đã có 2.968 đơn vị tham gia.
 
Nói về công tác phối hợp trong thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay: “Chúng tôi sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp với BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh để tư vấn, giải quyết, hỗ trợ học nghề, kỹ năng nghề gắn với chính sách BHTN cho người lao động. Thông báo thông tin thị trường lao động; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt đối thoại trực tiếp với người lao động tại các khu công nghiệp, với những doanh nghiệp có sử dụng lượng lao động lớn. Hỗ trợ học nghề, tìm việc làm miễn phí hàng tháng cho người lao động đang hưởng TCTN”.
 
Về phía BHXH tỉnh, ông Đoàn Công Danh nhấn mạnh: Đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, phấn đấu xây dựng phần mềm quản lý BHTN để việc chi trả TCTN cho người lao động và quản lý thủ tục đóng-hưởng BHTN được an toàn, chính xác. Tập trung kiểm tra, kiểm soát người hưởng TCTN trên địa bàn tỉnh. Quản lý, chi trả TCTN qua tài khoản cá nhân của người lao động đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Xử lý các hành vi vi phạm chính sách BHTN nhằm hạn chế, ngăn chặn kịp thời tình trạng trục lợi quỹ BHTN.
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-nhìn nhận: Tuy đơn vị đã có nhiều nỗ lực thực hiện chính xác, kịp thời công tác chi trả TCTN cho người lao động nhưng trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn vì một số nhân viên làm công tác này chưa nắm bắt, tìm hiểu sâu về chính sách BHTN để tuyên truyền, phổ biến, giải thích chính sách BHTN cho người lao động. Vì vậy, Bưu điện tỉnh cùng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và BHXH tỉnh đã thường xuyên tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến chính sách BHTN cho nhân viên trực tiếp chi trả TCTN; riêng năm 2019 đã tổ chức hội nghị tại 3 cụm huyện trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các hội nghị tương tự để phục vụ tốt hơn nữa công tác chi trả trợ cấp. 
 
Đinh Yến (BGL)

 


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang