CHUYÊN MỤC


Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm với các cam kết quốc tế

01/11/2019
Chiều ngày 31/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với Đoàn Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện châu Âu do Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Mục đích chuyến thăm Việt Nam của đoàn nhằm làm rõ các vấn đề đang tồn đọng, đưa ra khuyến nghị để các nghị sỹ châu Âu cân nhắc trong quá  trình xem xét phê chuẩn Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA).

1.jpg
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung
phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Việt Nam đang thực thi nghiêm túc và có hiệu quả đối với các cam kết với EU về lao động.

Liên quan đến sửa đổi Bộ luật Lao động và phê chuẩn tham gia các Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2019 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn việc gia nhập Công ước 98 của ILO về áp dụng các nguyên tắc của quyền thương lượng tập thể và thảo luận nội dung Bộ luật Lao động sửa đổi. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục chuẩn bị hồ sơ phê chuẩn hai Công ước số 108 và 87 của ILO theo lộ trình đã đề ra.

"Đối với Bộ luật Lao động sửa đổi, Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng để thảo luận các nội dung của Bộ luật. Xuyên suốt Bộ luật này là đề cao quyền tự quyết, tự thỏa thuận, tự thương lượng của người lao động và của tổ chức người lao động. Những vấn đề như thời gian thỏa thuận làm thêm giờ, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, phát triển các tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp, vấn đề đình công, bãi công... đều được đề cập rõ ràng trong dự thảo luật. Việt Nam đã cố gắng gắn nội dung về thương mại với an sinh với sự phát triển bền vững của con người, nhất là nội hàm kỹ năng lao động, việc làm thỏa đáng…" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.
 
2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc
 
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam luật hóa các nội dung liên quan đến phát triển các tổ chức đại diện trong doanh nghiệp. Mọi công dân Việt Nam đều có quyền tham gia thành lập hội và tham gia các hội ở trong doanh nghiệp, tổ chức đại diện của mình. Và các tổ chức này hoạt động độc lập, không bị cưỡng bức bởi các quan hệ khác.
"Phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Bộ luật Lao động trước đây so Bộ luật hiện hành chỉ điều chỉnh lực lượng lao động có quan hệ lao động, số này khoảng 14 triệu người. Đến nay, khi Bộ luật Lao động sửa đổi phạm vi đối tượng điều chỉnh đến tất cả các đối tượng người lao động có quan hệ lao động, không có quan hệ lao động, khu vực chính thức và phi chính thức. Và số người chịu tác động của phạm vi Bộ luật khoảng 55,4 triệu người. Sau khi Bộ luật Lao động được Quốc hội bấm nút thông qua (dự kiến ngày 20/11 tới), Việt Nam cam kết đảm bảo đúng tiến độ thông qua Công ước 105 và Công ước 87 của ILO" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
Cuối cùng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Việt Nam luôn là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm với các cam kết quốc tế, nhất là cam kết liên quan đến thương mại, an sinh và các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết. Đối với Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất để hướng tới Quốc hội hai bên phê chuẩn vì lợi ích của Việt Nam và EU.
 
3.jpg
Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Bernd Lange Âu
phát biểu tại buổi làm việc

 
Cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian tiếp Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế, Nghị viện Châu Âu Bernd Lange đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong triển khai cam kết về lao động. “Có thể nói rằng nội dung về Bộ luật Lao động sửa đổi là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình các nghị sỹ của chúng tôi tại Bỉ xem xét trước thềm các cuộc bỏ phiếu thông qua 2 Hiệp định sắp tới, đồng thời giúp tạo ra sân chơi bình đẳng, mở ra cơ hội bình đẳng cho lao động phổ thông" - ông Bernd Lange phát biểu.
Chủ tịch Bernd Lange cho biết, Nghị viện châu Âu không chỉ có vai trò phê chuẩn mà sau đó còn giám sát việc triển khai thực hiện các Hiệp định này. Vì thế, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế cho rằng, trong quá trình thực thi thì sự tham gia của các thành phần trong xã hội như các tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp, nghiệp đoàn, tổ chức phi chính phủ rất quan trọng, cần có tiếng nói và sự ảnh hưởng của mình trong quá trình giám sát việc thực hiện.
4.jpg
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch
Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu và các đại biểu
chụp ảnh lưu niệm
Dự kiến Uỷ ban thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) sẽ tiến hành bỏ phiếu trình phê chuẩn Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) vào tháng 1/2020; tiếp theo Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu phê chuẩn vào tháng 2/2020.
Bộ LĐ-TB&XH
 


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang