CHUYÊN MỤC


Tặng sổ tiết kiệm cho người có công: Việc làm nghĩa tình…

11/09/2017
(GLO)- 70 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1,05 tỷ đồng được Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh vận động từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, người lao động, nhà hảo tâm đóng góp nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) vừa được Ban Quản lý Quỹ trao tận tay các gia đình người có công còn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

70 sổ tiết kiệm là 70 món quà với mong muốn giúp gia đình người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống ở khu dân cư nơi họ sinh sống.
2.jpg
Trao tặng sổ tiết kiệm cho người có công. Ảnh: Đ.Y
Năm nay ở tuổi 88, bà Trương Thị Kiều, vợ liệt sĩ (tổ 8, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) mắt đã mờ, tay đã chậm. Khi được nhận sổ tiết kiệm, gương mặt bà chợt tràn đầy niềm vui. Chị Trương Thị Tuyết Sương-cháu bà Kiều, cho biết: “Bà lấy chồng sinh được 2 người con thì cả 2 đều chết vì bệnh tật, còn chồng bà hy sinh ở mặt trận phía Nam. Từ đó, bà ở vậy không đi bước nữa khi mới ngoài 30 tuổi. Hiện bà đang ở với cháu của người em trai. Số tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hơn 2 triệu đồng/tháng đủ để bà trang trải cuộc sống. Nay được nhận sổ tiết kiệm 15 triệu đồng, bà bảo gửi ở ngân hàng, phòng khi ốm đau”.

Bà Kít (làng Đê Đoa, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa), con liệt sĩ Anh hùng Wừu, cũng rất vui khi được cán bộ xã báo tin bà cùng 4 thương-bệnh binh, người có công trên địa bàn huyện được nhận sổ tiết kiệm từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh. Bà nói: “Đây là tài sản lớn nhất từ trước đến nay của già. Cảm ơn cán bộ đã quan tâm tặng già sổ tiết kiệm. Giờ đây, già không còn ai để nương nhờ, số tiền tiết kiệm này là nguồn an ủi lớn nhất của già”.

Vượt chặng đường hơn 30 km ra thị xã An Khê nhận sổ tiết kiệm, bệnh binh Vưn (làng Groi, thị trấn Kbang, huyện Kbang) chia sẻ: “Tối qua, mình thao thức cả đêm vì mừng khi nghe cán bộ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Kbang báo tin. Cứ chốc chốc lại nhìn đồng hồ mong trời mau sáng”. Tham gia cách mạng từ năm 1972, đến khi đất nước hoàn toàn thống nhất ông Vưn mới về làng và lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Khi nhận sổ tiết kiệm, ông Vưn dự tính: “Gia đình mình có 2 sào đất rẫy bạc màu, với số tiền này mình sẽ thuê máy múc san bằng để trồng cà phê. Hy vọng, 3 năm sau cà phê cho thu hoạch gia đình mình sẽ bớt khổ”. Còn bệnh binh Đinh Đenh (làng Bơ Ya, xã Sró, huyện Kông Chro) cũng không khỏi xúc động: “Đây là món quà có giá trị lớn nhất trong cuộc đời của mình!”. Đó là bởi ông có đến 9 người con, vợ yếu, bệnh tật liên miên, dù hàng tháng tiền trợ cấp bệnh binh của ông trên 3 triệu đồng nhưng cũng chẳng thấm tháp vào đâu khi phải lo thuốc thang, chạy chữa cho vợ, lo lắng cuộc sống cho đàn con. “Vì thế, sổ tiết kiệm này mình sẽ dành hết để tập trung mua phân bón chăm sóc lúa nước, mì, còn dư thì mua bò cái sinh sản về nuôi”-ông Đenh nói.

Nói về chủ trương tặng sổ tiết kiệm cho người có công, bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Phó ban Thường trực Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh cho biết: 5 năm qua, Ban Quản lý Quỹ đã tích cực vận động các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, người lao động tham gia đóng góp. Trung bình mỗi năm Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh vận động được trên 3,5 tỷ đồng. Từ số tiền này, Ban Quản lý Quỹ các cấp đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 353 nhà ở cho người có công còn khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 16 tỷ đồng, tặng 371 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá gần 3,4 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, riêng Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đề ra mục tiêu tặng 70 sổ tiết kiệm (15 triệu đồng/sổ) cho các gia đình người có công còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tuy số sổ tiết kiệm chưa nhiều và giá trị cũng không lớn, nhưng việc làm nghĩa tình này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần bù đắp một phần nhỏ bé đối với sự hy sinh, mất mát của các thương-bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn tỉnh.

Để việc sử dụng sổ tiết kiệm của các gia đình chính sách thật sự phát huy hiệu quả, sau khi tặng sổ tiết kiệm, cán bộ các địa phương đã trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền, nắm bắt từng hoàn cảnh mỗi gia đình để tư vấn, hướng dẫn bà con sử dụng nguồn tiền tiết kiệm đúng mục đích, góp phần giúp gia đình chính sách có thêm điều kiện ổn định, cải thiện cuộc sống, vượt qua khó khăn.

                                                                                                   Nguồn: Đinh Yến - Báo Gia Lai


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang