CHUYÊN MỤC


Hồ sơ cấp thẻ cho thân nhân bệnh binh

11/12/2018
Ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Tp Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận hỏi: Ông Nguyễn Văn Thiết là bệnh binh, tỷ lệ thương tật 61%. Vợ của ông Thiết tham gia kháng chiến được cấp Bằng khen, tham gia công tác từ năm 1971 đến năm 1983 nghỉ thôi việc nhưng đến nay không được hưởng bất cứ chế độ gì. Vậy, vợ của ông Thiết có là thân nhân bệnh binh được cấp thẻ BHXH không? Hồ sơ như thế nào? Liên hệ cơ quan nào để được giải quyết?

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:


1-(1).jpg


- Về đề nghị cấp thẻ Bảo hiểm xã hội:

Khoản 2 Điều 25 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định: “Bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được Nhà nước mua bảo hiểm y tế cho cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng”.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Thiết nếu đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì đề nghị Ông liên hệ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương để được xem xét hướng dẫn và giải quyết mua bảo hiểm y tế cho vợ ông Thiết theo thẩm quyền. Pháp lệnh ưu đãi người có công hiện chưa quy định cấp thẻ Bảo hiểm xã hội đối với thân nhân của người có công với cách mạng.

- Về chế độ ưu đãi đối với người tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen:

Điều 1 Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định đối tượng áp dụng và phạm vi điều chỉnh như sau: “Quyết định này quy định mức trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (gọi chung là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) hoặc Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (gọi chung là Bằng khen của cấp bộ), Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Bằng khen của cấp tỉnh)”.

Tại Khoản 3 Điều 3 Quyết định 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định:Không giải quyết mức trợ cấp một lần theo quy định tại Quyết định này đối với người tham gia kháng chiến được tặng Huân chương, Huy chương kháng chiến.

Trường hợp vợ của ông Nguyễn Văn Thiết nếu thuộc đối tượng được tặng Bằng khen theo quy định nêu trên thì liên hệ với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương để được xem xét hướng dẫn, trả lời cụ thể theo thẩm quyền.

Bộ LĐTBXH



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang