CHUYÊN MỤC


Quỹ "Vì người nghèo" góp phần đảm bảo an sinh xã hội

13/10/2019
(GLO)- Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức phát động xây dựng nguồn quỹ này. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia, thiết thực góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kiêm Phó Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo tỉnh” cho biết: Quỹ được hình thành ở 4 cấp là trung ương, tỉnh, huyện và xã. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã triển khai các hình thức tuyên truyền thiết thực kêu gọi hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” cũng như tổ chức gặp gỡ vận động trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ.

15-1.jpg
Các cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Ảnh: T.N
 
Cũng theo bà Lan, từ ngày 17-10-2018 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã thu được gần 9,8 tỷ đồng; trong đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chuyển về 260 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 300 triệu đồng, cấp tỉnh vận động được 1,5 tỷ đồng, cấp huyện vận động được gần 5,9 tỷ đồng, cấp xã vận động được 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn trên, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã giải ngân xây mới gần 190 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa gần 50 căn nhà; trao tặng 100 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học trong tỉnh nhân dịp khai giảng năm học mới 2019-2020; giúp phát triển sản xuất, khám-chữa bệnh, cùng một số nội dung hỗ trợ khác với tổng số tiền gần 10,3 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán 2019, cùng với kinh phí của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tỉnh bạn hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh đã tổ chức vận động quyên góp tặng 28.610 suất quà cho các đối tượng chính sách và người nghèo với giá trị gần 11 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cơ sở tôn giáo cũng có nhiều hoạt động quan tâm giúp đỡ người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Những địa phương xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” đạt kết quả khá cao như TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa và An Khê, huyện Đak Đoa, Ia Grai, Phú Thiện...
 
Bên cạnh đó, MTTQ các địa phương đã phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Các tổ chức chính trị-xã hội các cấp quan tâm tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên về mục đích và ý nghĩa của Quỹ, triển khai xây dựng nhà ở cho đoàn viên, hội viên, thiết thực giúp đỡ họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

16-1.jpg
Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam - Chi nhánh Đông Gia Lai tổ chức
Lễ bàn giao nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại phường
Phù Đổng thành phố Pleiku. 
Ảnh: T.N

 
Các đơn vị khối doanh nghiệp nhiều năm qua cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động vì người nghèo và an sinh xã hội, điển hình như Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam-Chi nhánh Đông Gia Lai. Từ nguồn đóng góp của cán bộ, nhân viên và nguồn kinh phí điều phối của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, từ năm 2016 đến nay, Chi nhánh đã giải ngân hỗ trợ gần 14 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện nhân đạo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hỗ trợ xây dựng hơn 200 căn nhà cho đối tượng chính sách và hộ nghèo, trao tặng gần 4.400 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh dân tộc thiểu số, tặng 1 xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa...
 
Hay Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi Gia Lai từ năm 2017 đến nay đã ủng hộ gần 5,5 tỷ đồng cho các hoạt động giúp hộ nghèo và từ thiện xã hội. Công ty TNHH Ngọc Hoa từ năm 2015 đến nay đã duy trì hoạt động tặng quà Tết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các phường nội thành Pleiku và các xã đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố; tài trợ kinh phí xây dựng mới gần 10 ngôi nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng  tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” như Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển tại Gia Lai (FBS), Công ty cổ phần Đak Srông (huyện Kông Chro), Công ty TNHH Xổ số Kiến thiết Gia Lai, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Công ty TNHH 30-4 Gia Lai, Công đoàn Công ty Điện lực tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh...
 
Đề cập một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, ông Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kiêm Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh-nhấn mạnh: “Để góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, gắn với đa dạng hình thức và nguồn lực hỗ trợ người nghèo. Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ ở các cấp để tránh sai sót. Kịp thời biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp có những đóng góp tích cực trong tham gia xây dựng Quỹ và hoạt động vì người nghèo ở các cấp”.
 
 Thanh Nhật (BGL)
 
 


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang