CHUYÊN MỤC


Huy động nguồn lực hỗ trợ trẻ em nghèo

28/01/2021
(GLO)- 5 năm qua, công tác huy động các nguồn lực chăm sóc trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn được các cấp, các ngành quan tâm sâu sát. Nhờ vậy, trẻ em đã được chăm lo tốt hơn về nhiều mặt.

Bà Trần Thị Thu Hà-Phó Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) thông tin: Năm 2020, đơn vị phối hợp tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động dành cho trẻ em như: Chương trình “Xuân yêu thương” ở huyện biên giới Đức Cơ, qua đó tặng 200 suất quà; thăm, tặng quà 5 cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Pleiku với tổng kinh phí 131 triệu đồng; phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai chương trình “1 triệu ly sữa” cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh, kết hợp tặng 50 suất học bổng (1 triệu đồng/suất); tổ chức Tết Trung thu và tặng quà cho hơn 500 trẻ em với tổng kinh phí 110 triệu đồng.
 
Trong Tháng Hành động vì trẻ em, Sở cũng phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và Báo Gia Lai tăng cường tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em… Đặc biệt, nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao 180 suất học bổng, một số phần quà và 30 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo với tổng kinh phí 270,5 triệu đồng.
 
Năm 2020, tổng kinh phí tổ chức tuyên truyền, thăm và tặng quà, cấp học bổng, hỗ trợ phẫu thuật tim, khuyết tật cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh là trên 7,6 tỷ đồng (trong đó ngân sách nhà nước hơn 3,6 tỷ đồng, kinh phí vận động khoảng 4 tỷ đồng); tăng hơn năm 2015 là 3,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí đảm bảo xã hội lĩnh vực trẻ em (Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh), Sở đã đề xuất tặng 300 áo ấm cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 170 triệu đồng; tiếp nhận và tặng 61.470 hộp sữa tươi của chương trình Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” cho 683 em; 10.000 quyển vở của tổ chức Children Action cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới. Đồng thời, đề xuất Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 khu vui chơi tại cơ sở với tổng số hơn 200 triệu đồng; tặng 160 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 170,5 triệu đồng...
 

images2977353_images2930016_2tDSC_3506_copy.jpg
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao học bổng cho
học sinh nghèo huyện Đak Đoa. 
Ảnh: Đức Thụy
 

Đáng chú ý, Sở đã phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ (TP. Đà Nẵng) tổ chức khám sàng lọc cho 5.005 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cho 48 em. Kết quả đã có 38 em được phẫu thuật với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng (trong đó, 4 em được hỗ trợ kinh phí từ nguồn đảm bảo xã hội lĩnh vực trẻ em và 34 em từ chương trình “Nhịp tim Việt Nam” của tổ chức Vinacapital).
 
Anh Nguyễn Xuân Ba (thôn 5, xã An Thành, huyện Đak Pơ) xúc động cho biết: Con gái anh là cháu Nguyễn Ngọc Bảo Ngân bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Gia đình đã phải đưa cháu đi chạy chữa nhiều bệnh viện khác nhau. Năm 2018, được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hỗ trợ làm thủ tục cũng như vận động tài trợ, con gái anh đã được phẫu thuật thành công.
 
“Cháu được hỗ trợ 100% chi phí mổ, khoảng 160 triệu đồng. Hiện giờ, cháu đã ổn định sức khỏe và đang học mẫu giáo. Gia đình tôi biết ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm! Vừa qua, tôi có giới thiệu chương trình cho vài người quen và họ rất mừng vì cũng được hỗ trợ”-anh Ba chia sẻ.
 
Một dấu ấn đậm nét khác trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là ngành phối hợp với Trung tâm tin tức VTV 24 (Đài Truyền hình Việt Nam) thực hiện chương trình “Cặp lá yêu thương”. Đến nay, có 52 trẻ em trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ từ chương trình này với mức tối thiểu 200 ngàn đồng/em/tháng; 174 trẻ em đang được rà soát lập danh sách đề nghị tham gia.
 
Là 1 trong 5 học sinh của Trường THCS Lê Lợi (xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) nhận được sự giúp đỡ từ chương trình “Cặp lá yêu thương”, em Kpuih Canh (lớp 6) chia sẻ: “Có tiền hỗ trợ hàng tháng nên em không còn thiếu dụng cụ học tập”.
 
Để công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng đi vào chiều sâu, năm qua, Sở đã tổ chức các lớp tập huấn thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ năng phòng-chống bạo lực, xâm hại trẻ em, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thu hút hơn 1.500 lượt người tham gia. Sở đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ trẻ em tại 9 xã thuộc dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện; tổ chức truyền thông chương trình “Làm cha mẹ không ai hoàn hảo” với 720 buổi cho 1.215 bậc cha mẹ có con từ 8 tuổi trở xuống, tổng kinh phí trên 1,66 tỷ đồng.
 
Bà Trần Thị Thu Hà cho hay: Từ nay đến cuối năm, Sở sẽ phối hợp trao 322 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), 80 chiếc xe đạp, 300 chiếc áo ấm và chăn cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh. Đơn vị cũng sẽ tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức về quyền trẻ em; phổ biến Luật Trẻ em; các biện pháp bảo vệ, phòng-chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em.
 
Cùng với đó, Sở tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Sở tiếp tục phối hợp các đơn vị thực hiện chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em; đồng thời, vận động các cơ quan, đơn vị ủng hộ, đóng góp Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh năm 2021; triển khai hiệu quả các hoạt động của dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện.
 

 

Theo Lam Nguyên (baogialai.com.vn)


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang