CHUYÊN MỤC


Bí thư Tỉnh Ủy Dương Văn Trang: Cấp ủy, chính quyền xã Tú An cần gần dân, sát dân hơn

08/08/2017
(GLO) Sáng 8-8, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (điểm trường làng Nhoi, xã Tú An), đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Tú An.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy và các sở: Nông nghiệp và PTNT, Giáo dục-Đào tạo, Giao thông-Vận tải, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Thị ủy, UBDN, các ban ngành, đoàn thể của thị xã An Khê, xã Tú An và làng Nhoi.


 

1.jpg
Lãnh đạo xã Tú An báo cáo về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của
xã nói chung và các làng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. 

Ảnh: Hồng Thi

Theo báo cáo của Đảng ủy xã Tú An, toàn xã có 9 thôn, làng với 1.276 hộ (trong đó, có 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số với 203 hộ, 844 khẩu) với 90% các hộ dân sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Trong 7 tháng qua, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn xã đạt được những kết quả nhất định. Theo đó, xã đã phối hợp vận động nhân dân tham gia xây dựng 29,6 ha cánh đồng mía lớn; tiến hành cắm mốc giao đất ở không thu tiền sử dụng đất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số của 3 làng; xây dựng xong chợ xã, chuẩn bị đưa vào khai thác; triển khai thi công các công trình xây dựng cơ bản theo đúng kế hoạch; thu ngân sách hơn 222,8 triệu đồng, đạt 63,66% kế hoạch. Hiện nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành chương trình vào năm 2018. Ngoài ra, xã đã tổ chức Hội nghị thành lập HTX Nông nghiệp Tú An 1, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 8 tới. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, nội chính, xây dựng hệ thống chính trị… có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, làm rõ về tình hình xây dựng, phát triển kinh tế-văn hóa truyền thống của 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số (đặc biệt là làng Nhoi) như: thiếu đất ở, đất sản xuất; số học sinh đến trường ở các cấp học, thực trạng lớp ghép ở các điểm trường; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công; thực tế triển khai thực hiện cánh đồng mía mẫu lớn; công tác hỗ trợ người dân thoát nghèo…

2.jpg
Các sở, ngành trả lời kiến nghị của địa phương. Ảnh: Hồng Thi

 

Lãnh đạo xã Tú An và thị xã An Khê cũng nêu lên một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến vấn đề hỗ trợ phát triển cho 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cấp trạm bơm điện để đáp ứng nguồn nước cho nhân dân sản xuất nông nghiệp; tháo gỡ khó khăn trong quy định xây dựng cánh đồng lớn; quan tâm xây dựng, sửa chữa, trùng tu Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn; hỗ trợ giáo trình dạy tiếng Bahnar riêng cho học sinh khu vực phía Đông Trường Sơn; bổ sung chỉ tiêu tiếp nhận học sinh dân tộc thiểu số của thị xã để các em được học tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai… Trên cơ sở này, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã trả lời các nội dung kiến nghị của địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

 

 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã Tú An cũng như làng Nhoi phải nêu cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm trong việc giúp dân giữ đất sản xuất, vươn lên thoát nghèo; thường xuyên đi cơ sở để gần dân, sát dân mà chăm lo cho dân. 9 chi bộ thôn, làng và Đảng ủy xã Tú An phát huy năng lực lãnh đạo toàn diện của mình. Sắp đến, 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã phải được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội; được hướng dẫn sử dụng hiệu quả vốn vay để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Xã phải tích cực cùng với dân và Nhà máy Đường An Khê xây dựng, phát triển cánh đồng lớn trên cây mía, mì, rau; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất trên một đơn vị diện tích. Thị xã tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, tham mưu để từng bước giải quyết đất ở và đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm, chăm lo công tác giáo dục để nâng cao dân trí cho người dân 4 làng đồng bào dân tộc thiểu số; nếu xảy ra tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng là khuyết điểm của các cấp lãnh đạo xã và thị xã.
 

3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi


Về các kiến nghị của thị xã An Khê và xã Tú An, đồng chí Dương Văn Trang yêu cầu các sở, ngành phối hợp với địa phương sớm có phương án giải quyết theo quyền hạn của mình. Riêng vấn đề bổ sung chỉ tiêu tiếp nhận học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Đông Gia Lai, đồng chí yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh để cân đối ngân sách hỗ trợ thêm ngoài nguồn kinh phí của Trung ương. Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần tổ chức các đợt kiểm tra hàng quý để nắm được năng lực lãnh đạo, chế độ sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế…
 

4.jpg
Đoàn công tác của tỉnh viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ
Tú Thủy. Ảnh: 
Hồng Thi


Dịp này, thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã trao tặng 2 phần quà của Thường trực Tỉnh ủy cho xã Tú An và làng Nhoi. Trước đó, đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tú Thủy (xã Tú An).

                                                                                                       Nguồn: Hồng Thi - Báo Gia Lai



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang