CHUYÊN MỤC


Hội nghị Bộ trưởng về hợp tác lao động trong CLMTV lần thứ 3

20/09/2019
Ngày 17/9/2019 tại Siêm Riệp, Campuchia, Hội nghị Bộ trưởng về Hợp tác Lao động các nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV) lần thứ 3 với chủ đề: “Hướng tới bảo vệ người lao động di cư tại các nước CLMTV: Hợp tác bảo hiểm xã hội” đã được tổ chức. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà dẫn đầu đã tham dự Hội nghị.

Phát biểu Hội nghị, Bộ trưởng Lao động và Dạy nghề Cam-pu-chia, Ngài Ith Samheng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác 5 nước CLMTV trong lĩnh vực lao động và mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ với các Bộ trưởng các nước để thúc đẩy quyền của người lao động di cư trong thời gian tới. Thủ tướng Hoàng gia Cam-pu-chia Samdech AkkaMoha Sena PadeiTecho HUN Sen cũng đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Cam-pu-chia ghi nhận những nỗ lực của các Bộ trưởng Lao động CLMTV góp phần hiện thực hoá Tuyên bố và Đồng thuận ASEAN về Bảo vệ và Thúc đẩy Quyền của Người Lao động di cư đã được các Nhà Lãnh đạo Cấp cao ASEAN thông qua vào năm 2007 và 2017. Thủ tướng Samdech HUN Sen đánh giá cao sáng kiến của các Bộ trưởng Lao động CLMTV về việc tăng cường tính liên thông của bảo hiểm xã hội cho người lao động di cư – một biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy an sinh xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.
 
3-3.jpg

Trong phần trao đổi và chia sẻ về chủ đề Hội nghị, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn các nước đã chia sẻ thông tin liên quan tới vấn đề bảo vệ quyền của người lao động di cư cũng như việc đảm bảo an sinh xã hội, bao gồm bảo hiểm xã hội cho người lao động di cư, đồng thời đề xuất các nội dung hợp tác tiếp theo trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Hội nghị năm nay và cho rằng nội dung của Hội nghị rất phù hợp với cam kết được đưa ra trong Tuyên bố chung của các Bộ trưởng CLMTV tại Việt Nam năm 2017, cũng đã đề cập đến một số các thách thức về mặt kỹ thuật để hiện thực hoá các mục tiêu này. Thứ trưởng đã thông tin sơ lược về những nỗ lực của Việt Nam thông qua hoàn thiện luật pháp, chính sách về quản lý lao động cũng như những điều chỉnh nhằm mở rộng chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Hiện Việt Nam đang nỗ lực sớm hoàn thiện sửa đổi Luật đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phù hợp với tình hình mới. Ngoài ra, Việt Nam đã kết thúc đàm phán Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội với Đức, Hàn Quốc và đang trong quá trình trao đổi nhằm chuẩn bị đàm phán với Nhật Bản. Thứ trưởng tin tưởng rằng với những sáng kiến, kinh nghiệm của 5 nước sẽ góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, sớm thúc đẩy tiến trình liên thông bảo hiểm xã hội giữa các nước CLMTV cũng như đề xuất nội dung hợp tác mới trong thời gian tới.
 
4.jpg
 
Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng/Trưởng đoàn đã thống nhất về Tuyên bố chung về kết quả Hội nghị Bộ trưởng CLMTV lần thứ 3 nhằm hướng tới xây dựng lộ trình thực hiện bảo hiểm tương hỗ trong CLMTV và sẽ chính thức thông qua khi Thái Lan hoàn thiện các thủ tục nội bộ trong nước. Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết hợp tác tăng cường bảo hiểm xã hội cho lao động di cư giữa 5 nước. Đồng thời, các Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực của các nước trong việc mở rộng  an sinh xã hội bao gồm bảo hiểm xã hội cho lao động di cư cũng như tầm quan trọng của những thỏa thuận song phương, đa phương về lĩnh vực này. Với Tuyên bố này, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác về bảo hiểm xã hội thông qua: (i) mở rộng an sinh xã hội cho lao động di cư trong CLMVT; (ii) tăng cường liên thông bảo hiểm xã hội cho lao động di cư trong CLMVT.

5.jpg
 
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Lao động và Dạy nghề Cam-puchia. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng chúc mừng Bộ trưởng Cam-pu-chia đã chủ trì thành công Hội nghị Bộ trưởng Lao động CLMTV lần thứ 3 và đánh giá cao nỗ lực của Cam-pu-chia trong hợp tác CLMTV nói chung và hợp tác với Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị phía bạn tiếp tục phối hợp triển khai nội dung hợp tác về lao động và giáo dục nghề nghiệp giữa hai nước như đã nêu tại Biên bản kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, bao gồm việc phối hợp tổ chức Hội nghị hợp tác Lao động vào cuối năm 2019. Thứ trưởng cũng hy vọng Cam-pu-chia sẽ ủng hộ việc Việt Nam xây dựng Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và tham gia các hoạt động trong tiến trình xây dựng Tuyên bố trên trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Cuối cùng, Thứ trưởng bày tỏ lời cảm ơn Ngài Bộ trưởng và các cán bộ của Bộ Lao động và Dạy nghề Cam-pu-chia về sự tiếp đón nồng ấm dành cho đoàn Việt Nam trong thời gian tham dự Hội nghị.

6.jpg
 
Hội nghị Bộ trưởng Lao động CLMTV được tổ chức 2 năm/lần. Đây là diễn đàn hợp tác chuyên ngành cấp cao nhất về lao động giữa các nước CLMTV kể từ năm 2015 nhằm trao đổi các chính sách lao động di cư và các vấn đề liên quan như bảo hiểm xã hội, phát triển nguồn nhân lực.
 
Bộ LĐTBXH


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang