CHUYÊN MỤC


Gia Lai: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động

04/10/2019
(GLO)- Nhờ đa dạng hóa hình thức tuyên truyền Bộ luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn liên quan, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai cùng các sở, ngành, địa phương đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động.

Theo ông Nguyễn Hữu Tùng-Phó Trưởng phòng Lao động-Việc làm (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội), hàng năm, Sở tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động thông qua các hình thức như: tập huấn, tuyên truyền trực tiếp tại doanh nghiệp, qua phương tiện thông tin đại chúng. “Chúng tôi chú trọng tuyên truyền các chính sách, quy định về hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động; các nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu chung, tối thiểu vùng hàng năm; các nghị định quy định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật lao động và vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội”-ông Tùng nói.

10-1.jpg
Tuyên truyền công tác bảo hộ lao động bằng hình thức sân khấu hóa
của Công ty Điện lực Gia Lai. 
Ảnh: Đ.Y
 
Từ tháng 5 đến tháng 8-2019, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp về thực hiện các chính sách, pháp luật cho người lao động tại các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai, Công ty Điện lực Gia Lai... Cũng từ đầu năm 2019 đến nay, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh về quản lý công tác an toàn vệ sinh lao động.
 
Trong 5 năm trở lại đây, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 2.500 lượt chủ doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn và người lao động tại 196 doanh nghiệp, giúp người lao động và chủ sử dụng lao động nhận thức đầy đủ các chế độ, chính sách, quyền lợi, trách nhiệm theo quy định của pháp luật... Việc tổ chức in ấn, phát hành tờ rơi, áp phích tuyên truyền về công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động; huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động được thực hiện đầy đủ. Tháng 5 hàng năm (Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động), Hội đồng Bảo hộ lao động tỉnh đều ban hành kế hoạch triển khai, phát động thúc đẩy người lao động, chủ sử dụng lao động chấp hành tốt chính sách, pháp luật về công tác an toàn vệ sinh lao động. Đến nay, hơn 70% doanh nghiệp trong toàn tỉnh đã tổ chức huấn luyện về công tác an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.
 
Hiện tại, đa số doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ luật Lao động như: ký kết hợp đồng với người lao động, xây dựng hệ thống thang, bảng lương; đăng ký nội quy lao động, kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất, an toàn vệ sinh lao động; tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động và các chế độ, nghĩa vụ khác theo quy định.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lao động có nơi, có lúc chưa được quan tâm đúng mức hoặc mang tính đối phó. Số lượng lớn văn bản luật về lao động được ban hành trong thời gian qua đã làm cho người lao động, người sử dụng lao động khó tiếp cận hoặc tiếp cận nhưng còn hạn chế, vì vậy vẫn xảy ra hiện tượng vi phạm pháp luật. Đơn cử, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực ngoài Nhà nước thường có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm với người lao động trong thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...
 
Để khắc phục hạn chế nêu trên, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội nghị, sân khấu hóa, thi viết, phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động tại các xã... với phương châm “Mỗi người dân trong cộng đồng dân cư là một tuyên truyền viên”. Nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tuyên truyền. Cùng với đó là thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả, đề ra phương hướng, giải pháp và xác định nội dung tuyên truyền cho những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động; phê bình, nhắc nhở những tổ chức, cá nhân thực hiện chưa nghiêm.
 
Đinh Yến (BGL)
 


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang