CHUYÊN MỤC


Bảo hiểm thất nghiệp: "Phao cứu sinh" của người lao động

14/09/2020
(GLO)- Tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), khi bị mất việc làm, người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN), cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong thời gian hưởng TCTN. Ngoài ra, người lao động còn được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề. Đây được xem là “phao cứu sinh” dành cho người lao động.

Đẩy mạnh tuyên truyền về BHTN      
 
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực BHTN; đồng thời là đơn vị tiếp nhận hồ sơ, tư vấn, hướng dẫn người lao động hưởng các chế độ, quyền lợi về BHTN.
 
Những năm qua, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHTN thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, áp phích, tài liệu phát tận tay người lao động; đăng tin, bài trên trang thông tin điện tử của Trung tâm; tư vấn, trả lời qua điện thoại, email, website, Facebook của đơn vị; xây dựng chuyên đề tuyên truyền chính sách BHTN trên báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp chính sách BHTN cho các doanh nghiệp, người lao động, các cơ quan, ban, ngành, trường học trong tỉnh... Qua đó, chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp, cán bộ, nhân viên, người lao động nắm được quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc tham gia BHTN.

BHTN.jpg
Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Hà Tây

Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào các quy định, quy trình thực hiện chính sách BHTN nhằm đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp cũng như người lao động khi tham gia BHTN. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ chính sách BHTN, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tổ chức tiếp nhận và giải quyết chế độ chính sách BHTN ở cơ sở.
 
Ông Trần Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-cho biết: “Trong quá trình thực hiện, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức thảo luận và đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHTN, bảo hiểm xã hội. Từ đó giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHTN tại đơn vị, doanh nghiệp”.
 
Tăng cường đối thoại trực tiếp 
 
Tham gia buổi đối thoại trực tiếp về chính sách BHTN do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức mới đây, bà Phạm Thị Kim Cúc-Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần In Trường Xuân-chia sẻ: “Qua buổi đối thoại trực tiếp, tôi hiểu hơn về quy định, quyền lợi khi tham gia BHTN như: được hưởng TCTN khi bị mất việc làm mà chưa có việc làm mới, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được hỗ trợ học nghề... Đến nay, Công ty cổ phần In Trường Xuân có 50 cán bộ, nhân viên, người lao động đã tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và BHTN”.
 
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thực hiện chính sách BHTN, nhất là trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội (đơn vị thực hiện chi trả) và Bưu điện (đơn vị cấp phát tiền TCTN cho người lao động). Hàng ngày, 3 đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến chính sách BHTN, nhất là trong công tác thẩm định hồ sơ và chi trả TCTN cho người lao động để chủ động phát hiện, xử lý những trường hợp hưởng TCTN sai quy định.
 
Ông Đoàn Công Danh-Phó Trưởng phòng Chính sách Bảo hiểm Xã hội tỉnh-nhận định: “Nhờ đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền và đối thoại trực tiếp nên chính sách BHTN được các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động chủ động tham gia. Khi người lao động nghỉ việc, việc giải quyết chế độ hưởng TCTN cũng nhanh gọn. Người lao động chỉ cần nộp đầy đủ hồ sơ (gồm quyết định nghỉ việc, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bản gốc bảo hiểm xã hội) tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tiếp đó sẽ được cán bộ Trung tâm hướng dẫn làm thủ tục. Sau khi có quyết định hưởng TCTN, chỉ 3 ngày sau, người lao động có thể nhận tiền chế độ”.
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 24.000 hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách BHTN, trong đó có 23.425 người được hưởng TCTN, 702 người được giới thiệu việc làm mới và 92 lao động được học nghề.
 
“Tới đây, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHTN cũng như nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại trực tiếp. Trước mắt, Trung tâm tập trung thực hiện các hình thức tuyên truyền trực quan như: cấp phát tờ rơi, băng rôn... để người lao động nắm bắt thông tin chính sách, quy định; phối hợp với Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tiếp tục mở chuyên mục tuyên truyền về chính sách BHTN; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp tại các cụm huyện”-ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.
 
Hà Tây (baogialai.com.vn)



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang