CHUYÊN MỤC


Đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2020: Phù hợp với chương trình giảm tải

17/04/2020
(GLO)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố đề thi tham khảo của 9 môn học trong kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi năm nay khá phù hợp với yêu cầu giảm tải chương trình học.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã xây dựng đề thi tham khảo cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020 gồm các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Đề thi tham khảo được xây dựng dựa trên chương trình giảm tải mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Theo đó, độ khó của đề thi năm nay sẽ được giảm bớt so với năm ngoái để phù hợp với tình hình thực tế. Đây sẽ là định hướng để các trường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12.

totnghiep.jpg
Học sinh Trường THPT Pleiku tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT
Quốc gia 2020. 
Ảnh: ĐINH HUY HOÀNG

Qua nghiên cứu đề thi tham khảo, cô Nguyễn Thị Út-giáo viên Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái (huyện Chư Pah) đánh giá: “Đề thi tham khảo môn Toán có mức độ nhẹ hơn năm trước, chủ yếu là kiến thức cơ bản, không đánh đố quá nhiều nên học sinh dễ có 5-6 điểm. Tuy nhiên, Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái có đến hơn 50% học sinh dân tộc thiểu số, với các em này thì đề hơi khó. Do hoàn cảnh khó khăn, không đủ phương tiện, điều kiện tham gia học trực tuyến nên hiệu quả học tập của các em chưa cao. Khi học sinh đi học bình thường trở lại, nhà trường sẽ tăng tiết và tăng thời gian ôn tập giúp các em có thể tự tin vượt qua kỳ thi quan trọng này”.
 
Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: “Đề thi tham khảo năm nay có khoảng 70% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức cơ bản, 20% câu hỏi ở mức độ vận dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao. Nội dung đề thi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, không có phần nội dung đã giảm tải. Nếu học sinh có lực học bình thường thì sẽ dễ đạt được điểm 7”. 
 
Đối với môn Ngữ văn, cô Lê Thị Vôn Ga-Tổ trưởng tổ Ngữ văn-Tiếng Anh (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Chư Prông) nhận xét: “So với đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, đề thi tham khảo năm nay vừa sức hơn. Cụ thể, trong phần nghị luận xã hội, nghị luận văn học thì yêu cầu phân tích nhân vật nhẹ hơn, học sinh dễ viết nhưng khó phân loại đối với học sinh viết tốt, muốn thể hiện năng lực. Trước tình hình nghỉ học kéo dài để phòng-chống dịch Covid-19, học sinh phải học trên truyền hình, học trực tuyến thì đề thi tham khảo rất phù hợp, bám sát với nội dung giảm tải và điều kiện học của các em”.
 
Nói về đề thi tham khảo môn Hóa học, thầy Ngô Thanh Hà-giáo viên Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang) cho rằng: “Độ khó đã giảm xuống, phần nhận biết, thông hiểu, vận dụng tăng lên, mức độ vận dụng cao cũng được hạ thấp xuống. Đề khó sẽ có tính phân hóa cao, giúp phân loại học sinh. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, đề thi theo chương trình giảm tải sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh. Theo đánh giá khách quan từ chương trình học online, theo chúng tôi, 70% học sinh của trường sẽ có được điểm trung bình trở lên. Việc tinh gọn, giảm tải chương trình sẽ giúp học sinh ôn tập thoải mái hơn khi tập trung vào phần cơ bản nhất”.

HT2.jpg
Học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Chư Prông) đang tích cực
ôn tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 
Ảnh: N.T

Phân tích đề thi Tiếng Anh, cô Đào Nguyễn Tiểu Quyên-Tổ trưởng tổ Tiếng Anh (Trường THPT chuyên Hùng Vương) nhận định: “So với năm trước, cấu trúc đề không thay đổi nhưng phần ngữ pháp nhẹ hơn và kiến thức cơ bản nhiều hơn. Đề không quá khó, không đánh đố, học sinh làm bài đạt điểm trên trung bình dễ dàng. Với đề tham khảo năm nay, giáo viên sẽ có điều kiện tham khảo, phân loại, nghiên cứu kỹ, khai thác sâu để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch ôn tập”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-cho biết: Để chủ động ôn tập kiến thức cho học sinh bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2020, Sở đã phổ biến đề thi tham khảo đến giáo viên bộ môn để có định hướng ôn tập cho học sinh lớp 12 trong thời gian còn lại của học kỳ II. Sở cũng chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng đề thi thử bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo, đảm bảo về chất lượng câu hỏi, mức độ nhận thức và phạm vi các đơn vị kiến thức. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình bằng các hình thức phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương trong thời gian nghỉ học để phòng-chống Covid-19, chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020 đạt kết quả cao nhất. 
 
 
Ngọc Thu (BGL)



 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang