CHUYÊN MỤC


Mong nhận được sự quan tâm của toàn xã hội

17/08/2012
Trên 79.000 trẻ em Gia Lai đang sống trong hộ nghèo, trong số đó có đến hơn 12.000 trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn,  trên 13.000 trẻ em mồ côi, bị khuyết tật và 150 em mắc bệnh tim bẩm sinh chưa được phẫu thuật. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, có những em chưa được phẫu thuật chữa trị thì đã bị tử thần cướp đi mạng sống. Chung tay chia sẻ với trẻ em nghèo đặc biệt khó khăn  là trách nhiệm và bổn phận của toàn xã hội.
Xuất phát từ truyền thống “Thương người như thể thương thân”, từ năm 2001 đến nay, Gia Lai đã thực hiện thành công chương trình mục tiêu về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng trẻ em, học tập văn hóa, vui chơi cho trẻ em, bảo vệ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xã, phường phù hợp với trẻ em. Trong đó, 1.180 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa đang được Nhà nước quan tâm, trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng, 151 em nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội và 1.452 em bị khuyết tật, bị mắc các bệnh hiểm nghèo được trợ giúp điều trị và phẫu thuật.
 
Số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm giúp đỡ nêu trên so với số trẻ em khó khăn trên địa bàn tỉnh cần được hỗ trợ chỉ như “muối bỏ biển”. Trong khi đó, Nhà nước vẫn chưa có chế độ chính sách hỗ trợ phẫu thuật trẻ em trên 6 tuổi bị khuyết tật, bị các bệnh về mắt, sứt môi, hở hàm ếch, dị tật vận động, dị tật sọ mặt, tim bẩm sinh… Kinh phí hỗ trợ phẫu thuật cho các em đều phải dựa vào nguồn huy động từ cộng đồng, các tổ chức, cá nhân hảo tâm từ thiện trong, ngoài tỉnh đóng góp giúp đỡ và gia đình bỏ thêm. Nguồn huy động từ cộng đồng thì bao giờ cũng bị động, không chắc chắn, kinh phí hỗ trợ đôi lúc còn hạn chế. Trong khi đó nhiều gia đình nghèo phải “nhờ cậy” đến Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh nhưng nguồn quỹ vận động hàng năm cũng chỉ có hạn, nên có những em bị mắc bệnh tim bẩm sinh rất nặng, cần phải hỗ trợ phẫu thuật gấp thì mới cứu được mạng sống nhưng nguồn vận động tài trợ chưa có mà số tiền chi phí phẫu thuật lên đến hàng trăm triệu đồng. Và tất cả những trường hợp “nhờ cậy” đến quỹ đều là gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn.

Đứng trước nhiều hoàn cảnh éo le, có những gia đình phải bán đi mảnh đất cuối cùng để lo chạy chữa mong con tìm được trái tim khỏe, tìm được những tháng ngày lành lặn trên thân thể… Và mỗi gia đình khi nhận được tin có nhà tài trợ giúp đỡ, họ như “người chết đuối vớ được cọc”, bởi có nhà tài trợ thì con họ mới hy vọng được duy trì sự sống. Cũng chính như vậy, hàng năm, mà cụ thể là Tháng Hành động vì trẻ em, diễn ra từ ngày 1 đến 30-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh-Măng Đung, đều có thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị vũ trang, các công ty, xí nghiệp, những nhà hảo tâm, bằng tinh thần nhân văn cao cả tiếp tục ủng hộ Quỹ Bảo trợ Trẻ em của tỉnh để quỹ tiếp tục có thêm nguồn lực giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, đặc biệt là trẻ em bị tim bẩm sinh của tỉnh được phẫu thuật, đem lại cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc cho các em.  

Tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã trực tiếp cầm thư ngỏ đến “gõ cửa” nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để vận động, kêu gọi sự giúp đỡ, đóng góp cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh. Theo số liệu từ Phòng Bảo vệ-Chăm sóc trẻ em-Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, đến chiều 30-5-2012, các doanh nghiệp, hội, đoàn thể, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm đã đăng ký ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh được 5,2 tỷ đồng. Trong đó, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh tài trợ phẫu thuật cho 50 trẻ em bị tim bẩm sinh, phẫu thuật 100 em bị các bệnh về mắt, sứt môi, hở hàm ếch, dị tật vận động, hỗ trợ 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng, tặng quà, xe lăn cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền 2 tỷ đồng.
 
Tổ chức Children Action tài trợ cho trẻ em Gia Lai 10 ca phẫu thuật tim với tổng số tiền 350 triệu đồng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ 10 ca phẫu thuật tim bẩm sinh trị giá 500 triệu đồng, Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam ủng hộ phẫu thuật 10 ca tim trị giá 380 triệu đồng. Mặc dù, nền kinh tế chưa bước ra khỏi suy thoái, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta còn gặp vô vàn những khó khăn nhưng bằng truyền thống tốt đẹp của dân Việt, nhiều doanh nghiệp đã rất tích đóng góp cho quỹ như, Công ty Xổ số Kiến thiết Gia Lai đã đăng ký ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh 1 tỷ đồng; Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A đăng ký ủng hộ 200 triệu đồng, Công ty TNHH 30-4 Gia Lai ủng hộ 300 triệu đồng; Công ty Thủy điện Ia Ly 62 triệu đồng; 4 Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông, Chư Sê, Mang Yang và Chư Pah ủng hộ quỹ… 300 triệu đồng; Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai 100 triệu đồng…
 
Và còn rất nhiều cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm đã thể hiện trách nhiệm của mình luôn ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh. Vì chỉ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”-mỗi chúng ta hãy dành mọi ưu tiên cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị tim bẩm sinh đã được hỗ trợ khám sàng lọc và có chỉ định phẫu thuật. Sự cứu giúp của những mạnh thường quân sẽ tạo cơ hội cho các em được hồi sinh sự sống. Bởi đa số những em bị mắc bệnh hiểm nghèo, nhất là bệnh tim bẩm sinh hầu như đều rơi vào những gia đình nghèo khổ nên sự sống và cái chết của các em là rất mong manh.

Quan tâm, chia sẻ, chăm sóc trẻ em vừa là trách nhiệm vừa là đạo lý truyền thống tốt đẹp của mỗi người dân Việt.


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang