CHUYÊN MỤC


Long trọng tổ chức tổ chức lễ an táng liệt sĩ trong trận đánh sân bay Biên Hòa

16/07/2017
   
 Sáng ngày 12/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa ngày 31/1/1968.
1.jpg
Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cùng thân nhân đưa liệt sỹ về nơi an táng
 
Tham dự buổi lễ có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Quân đội, các mẹ Việt Nam Anh hùng..., đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh – Phó Chủ tịch nước, đồng chí Đào Ngọc Dung – Bộ Trưởng Bộ LĐ-TBXH, thân nhân các liệt sỹ cùng hàng ngàn đồng bào, đồng chí, đồng đội.
2t.jpg
3t.jpg
Các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành tại buổi Lễ  
Cách đây 49 năm, vào lúc 0 giờ đêm 30 Tết Mậu Thân (ngày 31/1/1968) cuộc tổng tấn công của quân và dân ta diễn ra đồng loạt ở 36/44 tỉnh thành của miền Nam – Việt Nam. Tại mặt trận Biên Hòa cuộc tấn công vào khu vực sân bay do Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4, Sư 5 và Tiểu đoàn đặc công Biên Hòa đảm nhận. Sau 2 ngày chiến đấu kiên cường với lực lượng địch đông hơn gấp nhiều lần, có sự chi viện tối đa của vũ khí và trang thiết bị hiện đại các chiến sĩ giải phóng đã tiêu diệt 49 xe tăng, thiết giáp, phá hủy 5 máy bay, đốt cháy 2 kho đạn, làm thương vong hàng trăm tên địch. Tuy nhiên hàng trăm chiến sĩ của ta cũng đã anh dũng hy sinh.
 
4t.jpg
 
Đảng ta, dân tộc ta luôn vô cùng tự hào và biết ơn các bậc anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu để giành và giữ độc lập cho tổ quốc, đem lại tự do, dân chủ cho nhân dân. Nối tiếp truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước ta đã làm hết sức mình trong công tác đền ơn đáp nghĩa, với mong muốn góp phần làm vơi đi những đau thương mất mát không gì có thể bù đắp được của những người cha, người mẹ, người vợ, người con đã mãi mãi đi xa.
5t.jpg
Các đồng chí Lãnh đạo xúc động rải đất và hoa xuống mộ các liệt sỹ     

Sau 42 năm chiến tranh kết thúc, với nhiều thay đổi về địa hình, địa vật, việc xác định thông tin để khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sỹ đã hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa năm 1968 gặp rất nhiều khó khăn. Đó là nỗi đau, niềm day dứt, sự băn khoăn, trăn trở của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận thông tin từ các cựu chiến binh thuộc Tiểu đoàn đặc công U1 Biên Hòa, các cựu binh Mỹ có mặt tại sân bay thời điểm diễn ra chiến sự, tổ chức đào bốc, tìm kiếm trong khu vực rộng 4 ha. Ngày 17/4/2017, Đội công tác quy tập đã phát hiện ra hố chôn tập thể các liệt sỹ hy sinh trong trận đánh vào Sân bay Biên Hòa năm 1968. Qua khai quật, Đội đã tìm thấy và nhận dạng nhiều di vật, các mẩu xương cùng với một số vật dụng cá nhân như dép cao su, bình tông đựng nước, ví da... của bộ đội. Đội quy tập đã xác định đây chính là hài cốt của các liệt sỹ bộ đội ta. Do thời gian quá lâu, các hài cốt liệt sỹ phần nhiều đã phân hủy nên chưa xác định định được số lượng hài cốt liệt sỹ cụ thể.

6T1.jpg

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với các Tướng lĩnh quân đội
nhân dân Việt Nam tại lễ truy điệu

Tại Lễ truy điệu và an táng lần này có 72 liệt sỹ đã xác định tên tuổi, quê quán (thuộc 23 tỉnh, thành trong cả nước) được di quách và an táng tại ngôi mộ chung trong Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Đồng Nai.

Sau lễ truy điệu và thắp hương tưởng niệm, các đồng chí nguyên là lãnh đạo, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội... đã cùng với gia đình, thân nhân các liệt sỹ di quách các anh hùng liệt sỹ đến nơi an nghỉ cuối cùng.

                                                                                                                     Nguồn: Bộ LĐ-TB&XH
 


 
ICT.png

Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Rcom Sa Duyên -  Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Gia Lai
ĐC: 10 Hai Bà Trưng, Tp. Pleiku, Gia Lai - Email: sldtbxh@gialai.gov.vn- ĐT: 0269.3824.462 - Fax: 0269.3828.316 
Giấy phép số: 06/GPTTĐT-STTTT ngày 15/8/2014 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
 Chung nhan Tin Nhiem Mang